วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บันทึกสะท้อนคิดของนางสาวรจนา แฟนพิมาย วันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2558



                       ในการดูแลเด็กในทุกวันของผู้ดูแลเด็กนั้นมิใช่เพียงสอนให้ความรู้ในด้านวิชาการเพียงอย่างเดียว ผู้ดูแลเด็กควรเอาใจใส่และส่งเสริมพฤติกรรมให้เด็กรู้จักช่วยเหลือตนเอง มีนำ้ในแก่เพื่อนๆ ปลูกฝั่งให้เด็กได้คิดเป็นตั้งแต่งเล็ก หาสิ่งโน้มน้าวจิตใจ ให้มีความน่าสนใจในการเรียนการสอนและทำกิจกรรมต่างๆ
                      จะเห็นได้จากเหตการณ์วันอังคารที่  9 มิถุนายน  2558   วันนี้ระหว่างทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะมีปัญหาที่เกิดขึ้นเด็กไม่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อน วิ่งไปวิ่งมา  ดิฉันได้คิดหาวิธีจะทำอย่างไรให้เด็กได้มีส่วนร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ลองให้เด็กร้องเพลงแมงมุมและทำท่าประกอบตามครู เด็กโตจะสนใจทำตามครูแต่น้องๆยังไม่สนใจ ดิฉันร้องเพลงอีกรอบหนึ่ง คราวนี้เด็กสนใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนด้วยความสนุก
                    จากเหตุการณ์ข้างต้นนี้สรุปได้ว่าในการกิจกรรมการเรียนการสอนผู้ดูแลเด็กจะต้องศึกษาถึงแนวทางในการแก้ปัญหาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กนั้นควรวิเคราะห์เด็กรายบุคคล มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง หาสิ่งเร้าโน้มน้าวจิตใจเด็กหรือการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย


              




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น